Pages

27 ธ.ค. 2554

ศิลปะจากรูบิค

ผมก็เป็นคนหนึ่งครับที่เคยบ้าเล่นรูบิคอยู่พักนึง หลังจากที่เล่นเป็นแล้วไม่ต้องดูสูตรแล้ว ก็เริ่มเบื่อเลยลองพลิกแพลงบ้างจากที่ทำเป็นหน้าเรียบๆ ธรรมดา ก็พยายามบิดให้เป็นรูปต่างๆ บ้าง ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ก็เป็นงานธรรมดาๆ ที่ใช้รูบิคแค่อันเดียวครับ ไม่มีอะไรพิเศษ แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้ ผมได้ดูรายการคุยอย่างเฮีย ช่องสาระแนชาแนล ว่ามีคนนำเอารูบิคมาเรียงต่อกันเป็นภาพโมเสกใหญ่โตอลังการเลยทีเดียว ผมเห็นแล้วชอบเลยครับ เจ๋งมาก ก็เลยเสิร์ชหาข้อมูลดูและเอามาแชร์กัน

เจ้าของงานนี้ชื่อ Pete Fecteau เป็นดีไซเนอร์ เขาทำงานนี้ขึ้นมาเพื่อประกวดในงาน ArtPrize 2010 ใช้ชื่อโครงการว่า Dream Big โดยปิ๊งไอเดียนี้ขึ้นมาจากความฝันครับ แนวมากๆ คือตอนแรกนาย Pete Fecteau คนนี้เขาอยากเข้าร่วมประกวดงานนี้ แต่ก็คิดคอนเซ็ปต์งานที่จะใช้ประกวดไม่ออกซักที อยู่มาวันหนึ่งระหว่างนอนอยู่ที่บ้าน เขาก็ฝันครับว่าเขาได้ใช้รูบิคทำอะไรบางอย่างขึ้นมา เท่านั้นแหละ พอตื่นขึ้นมา เขาก็ลงมือจัดการร่างโครงการ ระดมสมอง จนออกมาเป็นงานนี้

อันนี้เป็นภาพร่างในคอมพิวเตอร์ เป็นภาพของ Martin Luther King Jr.

นาย Pete กำลังขะมักเขม้นบิดรูบิคให้เป็นรูปที่ต้องการ


ใกล้จะถึงวันแข่ง

ภาพสำเร็จ จัดแสดงในงาน ArtPrize ที่ Grand Rapids, Michigan USA

วีดีโอตอนติดตั้งที่งานครับ

ข้อมูลทางเทคนิค
ผลงานภาพโมเสคนี้สร้างมาจาก official licensed รูบิค 4,242 อัน มีขนาด 5.8m x 2.6m x 5.7cm หนักประมาณ 454kg รูบิคแต่ละอันถูกบิดเป็นรูปที่ต้องการเพื่อแสดงผลภาพ 9 จุด (พิกเซล) จากทั้งหมด 38,178 จุด ขั้นตอนการสร้างใช้เวลาเกิน 40 ชั่วโมงเล็กน้อย การติดตั้งขั้นสุดท้ายใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงครึ่ง โดยมีอาสาสมัคร 6 คนคอยช่วยเหลือ

รูบิคทั้งหมดเช่ามาจากองค์กรที่ชื่อว่า You Can Do The Cube ภาพโมเสกนี้ได้แสดงในระหว่างการแข่งขัน ArtPrize 2010 ที่แกรนด์แรพิดส์, มิชิแกนประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ 22 กันยายน - 10 ตุลาคม มีผู้ชมที่สนใจเข้ามาดูประมาณ 30,000 คน "ดรีมบิ๊ก"ถูกจัดอยู่ใน50 อันดับแรก จากรายการที่เข้าร่วมกว่า 1,700 รายการ 

หลังจากการแข่งขัน ภาพนี้ได้ถูกคงสภาพให้เหมือนเดิมเป็นเวลาหนึ่งเดือนเพื่อที่จะขาย แต่ไม่ปรากฏว่ามีคนซื้อ ภาพโมเสคดังกล่าวจึงถูกถอดชิ้นส่วนในปลายเดือนพฤศจิกายนและรูบิคแต่ละอันก็ถูกส่งกลับคืนไปยังจุดกำเนิดของพวกมัน

ค่าใช้จ่าย: ค่าเช่ารูบิคประมาณ $8,000 รวมทั้งโปรเจคมีค่าใช้จ่ายประมาณ $9,000 ได้รับบริจาค $4,000  และได้มีการระดมทุนจาก special event ต่างๆ และ kickstarter.com ได้ช่วยค่าใช้จ่ายในส่วนที่เหลือ


ข้อมูลจาก Dream Big , Petefecteau.com

ไม่มีความคิดเห็น: