Pages

27 ธ.ค. 2554

ย้อนอดีตดูภาพโฆษณาของ Apple II

หลังจากได้อ่านหนังสือ Steve Jobs by Walter Isaacson ถึงตอนที่ Regis McKenna มาทำโฆษณาให้ Apple แล้ว  ผมก็เกิดความอยากเห็นว่าหน้าตาของโบรชัวร์กับหน้าโฆษณาของ Apple ในยุคนั้นเป็นอย่างไร และหลังจากได้ Regis McKenna มาช่วยแล้ว มันออกมาเป็นแบบไหน แต่เนื่องจากในหนังสือมันไม่มีภาพให้ดู เลยต้องมาเสิร์ซเอาน่ะครับ

Steve Jobs กับ Regis McKenna

ก่อนอื่นขอท้าวความกันสักหน่อยว่า ในช่วงที่ Steve Jobs กำลังเริ่มล้มลุกคลุกคลานก่อร่างสร้างบริษัท Apple อยู่นั้น ในขณะนั้นนาย Regis McKenna เป็นเจ้าของบริษัทโฆษณาใหญ่โตแห่งหนึ่ง ที่มีชื่อว่า Regis McKenna, Inc. อยู่ในซิลิกอนวัลเลย์  ซึ่งก็มีผลงานโดนๆ อยู่มากมาย หนึ่งในนั้นก็มีหน้าโฆษณาที่ทำให้กับ Intel ที่ลงในหนังสือนิตยสารต่างๆ ซึ่งเป็นหน้าโฆษณาที่เต็มไปด้วยสีสัน มีการใช้ภาพรถแข่งและชิปโป๊กเกอร์ แทนที่การใช้ตารางโชว์ประสิทธิภาพน่าเบื่อๆ ในแบบเดิมๆ


 งานชิ้นนี้เตะตา Jobs เป็นอย่างมาก เขาโทรไปบริษัท Intel เพื่อถามว่างานโฆษณาชิ้นนี้เนี่ยใครเป็นคนทำ เมื่อได้ทราบคำตอบ Jobs ก็พยายามติดต่อ Regis McKenna โดยพลัน แต่เนื่องจากตอนนั้น Jobs ยังเป็นเพียงเจ้าของบริษัทต๊อกต๋อยคนหนึ่งเท่านั้น จึงถูกปฏิเสธหลายครั้งโดยคุณ Frank Burge ที่ดำรงตำแหน่ง account executive

แน่นอนว่า Jobs ไม่ละความพยายาม โทรไปตื๊อแทบจะทุกวัน จนคุณ Burge เนี่ยทนไม่ไหวยอมออกไปพบกับ Steve Jobs ซึ่งตอนนั้น Frank Burge เค้าคิดในใจว่า "โอ้วบร๊ะเจ้า ไอ้หมอนี่มันเป็นอะไรมากปะเนี่ย"  "ก็ได้ฟระ ! ตรูจะรีบจัดการให้มันจบๆ ไปซะที"

แต่ถึงแม้จะเป็นการไปพบเพื่อไม่ให้เสียมารยาท แต่ทว่าสุดท้าย Jobs และ McKenna ก็ได้ตกลงร่วมงานกัน

โลโก้เดิมของ Apple
McKenna ได้จัดทีมขึ้นมาเพื่อทำโบรชัวร์ให้ Apple II สิ่งแรกที่พวกเขาทำก็คือ ออกแบบโลโก้ใหม่แทนที่โลโก้หรูหราสไตล์วิคตอเรียนของ Ron Wayne เนื่องจากมันไม่ค่อยจะเข้ากับรูปแบบโฆษณาของ McKenna ที่เน้นสีสันและความสนุกสนานซักเท่าไรนัก หน้าที่นี้จึงถูกมอบหมายให้ art director ที่ชื่อ Rob Janoff

Rob Janoff ในปี 1977
ผมได้อ่านบทสัมภาษณ์ของ Rob Janoff จาก creativebits.org  มีตอนหนึ่งผู้สัมภาษณ์ถาม Janoff ว่า คุณได้รับ brief อะไรบ้างสำหรับงานออกแบบโลโก้ชิ้นนี้

Janoff ตอบว่า "จริงๆ แล้ว ก็ไม่ได้มี brief อะไรหรอกนะ แต่ว่ามีเรื่องตลกอยู่อย่างหนึ่งคือ Steve Jobs บอกผมแค่ว่า "don't make it cute" มันเป็นแนวทางเพียงอันเดียวเท่านั้นจาก Jobs ในการทำโลโก้อันใหม่นี้"

Rob Janoff ทำโลโก้ใหม่ออกมาสองเวอร์ชั่น อันแรกมีรอยกัด ส่วนอีกอันไม่มีรอยกัด โดย Janoff บอกว่าเผื่อในกรณีที่ Jobs อาจจะคิดว่ารอยกัดมันจะดูน่ารักเกินไป  เขาได้พรีเซนต์ทั้งสองเวอร์ชั่นในรูปแบบที่แตกต่างกันไป อาทิ แบบสีทึบหรือ solid color, แบบมีลายแถบสี และแบบเมทัลลิก

Steve Jobs เลือกแบบที่มีรอยกัด เพราะเขาคิดว่าแบบไม่มีรอยกัดมันดูคล้ายเชอรี่เกินไป และนอกจากนี้ Jobs ยังเลือกอันที่เป็นแถบสีอีกด้วย มันเป็นลายแถบ 6 แถบที่ไล่สีจากสีเขียวถึงสีฟ้า ถึงแม้ว่ามันจะทำให้ค่าพิมพ์แพงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญก็ตาม แต่ก็เป็นเพราะว่าเขานั้นต้องการจะสื่อว่า Apple II นั้นมีความสามารถในการแสดงผลสีด้วยนั่นเอง
โลโก้ที่ออกแบบโดน Rob Janoff


 งานโฆษณาสมัย Apple I
โฆษณา apple I
ใบปลิว apple I


ผลงานโฆษณา Apple II โดย Regis McKenna

1977, Apple II, Introduction
1977, A is for Apple #1
1977, A is for Apple #2















1977, Apple II Brochure
 ในโบรชัวร์ของ Apple II อันนี้ McKenna ได้ใส่คติพจน์ของ Leonardo da Vinci ที่ต่อมาได้เป็นปรัชญาอีกข้อหนึ่งในการดีไซน์ของ Jobs ด้วยว่า "Simplicity is the ultimate sophistication." หรือ ความเรียบง่ายคือที่สุดของความซับซ้อน


เอาล่ะครับ สำหรับภาพข้างบนนี้ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งนะครับสำหรับโฆษณาของ Apple ใครที่ยังไม่จุใจอยากดูมากกว่านี้ก็ไปดูกันได้ที่นี่เลยครับ http://www.macmothership.com/gallery/gallery1.html เขารวบรวมไว้เยอะเลยทีเดียว


แหล่งข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น: